Page 8 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 8
2
ู
ให้ผู้เรียนใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายเป็นเครื่องมือที่จะนำพาตนเองไปสู่เป้าหมายของหลักสตร
ั
(กระทรวงศึกษาธิการ. 2551: 20) คุณภาพการศึกษาของคนในประเทศเป็นสิ่งที่จะชี้นำการพัฒนาสงคม
เศรษฐกิจและการเมืองในอนาคต การศึกษาเป็นกระบวนการที่จะช่วยให้มนุษย์ได้พัฒนาศักยภาพและ
ความสามารถด้านต่าง ๆ ในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตอย่างมีความสุข คุณภาพการศึกษา จึงเป็น
ประเด็นที่สำคัญที่สุดประเด็นหนึ่งของสังคม ซึ่งสังคมไทยและกระทรวงศึกษาธิการกำลังให้ความสำคัญ
เป็นอันดับต้นๆ และพยายามพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาทุกแห่งให้สูงขึ้น ดังนั้นองค์การ
ู้
ุ
็
ุ
ทางการศึกษาต้องมองเรื่องการปรับปรุงคณภาพว่าจำเปนจะตองดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ผเรียนทกคน
้
์
ู
ึ
ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ มีความรู้ ความสามารถ ตามคุณลักษณะที่พึงประสงคตามหลักสตรการศกษา
ขั้นพื้นฐานอย่างเต็มศักยภาพ (จรุญ จับบัง และคณะ. 2555: 61)
ี่
ครู ถือเป็นบุคคลสำคัญทสุดในกระบวนการพัฒนาการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้เป็น
ี่
ปัจจัยสำคัญมากทสุดในห้องเรียนและเป็นผู้ทมีความสำคัญต่อคุณภาพการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นผู้นําแห่ง
ี่
ั
ั้
การเปลยนแปลง (Chang agent) ทงนี้เพราะคุณภาพของผู้เรียนขึ้นอยู่กับคุณภาพของครูเป็นปัจจัยสำคญ
ี่
ี่
ี่
ในระดับโรงเรียนทส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนมากทสุด และถือว่าเป็นวิชาชีพทสำคัญสามารถกำหนด
ี่
คุณภาพพลเมืองของชาติได สงทสำคัญทมีส่วนเกี่ยวข้องตงไว้เป็นประเด็นสำคัญทชดเจน คือ การกำหนด
ี่
ี่
ิ่
้
ี่
ั้
ั
ึ
ั้
้
ิ
ี่
คุณลักษณะทพึงประสงคของครู ทงนี้เพื่อเป็นการกำหนดเปาหมายและทศทางของการจัดการศกษาและ
์
ี่
ี่
องค์ประกอบอื่น ๆ ทส่งเสริมสนับสนุนและเกี่ยวข้องกับการพัฒนาครูให้ไปในทิศทางทถูกต้องและ
ตอบสนองต่อการพัฒนาการทางสังคมให้ก้าวทันและก้าวนําโลกในอนาคต (เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม.
2554: 28) ดังนั้นการพัฒนาครูจึงต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและเน้นความร่วมมือในการพัฒนา
ี่
ิ
ิ
ั้
จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแนวปฏบัตทเป็นที่ยอมรับของสงคมรวมทง
ั
การสร้างมุมมองใหม่สำหรับการเปลยนแปลงเพื่อมุ่งสศตวรรษท 21 (Fogarty and Pete. 2010: 97) ซึ่ง
ี่
ี่
ู่
จำเป็นต้องมีการดำเนินการที่เน้นการมีส่วนร่วม ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional
Learning Communities : PLC) เพื่อเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการสื่อสารเพื่อร่วมกันพัฒนา
อย่างเป็นรูปธรรม เพราะชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นการทำงานที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการร่วมกัน
สะท้อนผลการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องในการทำงานไดมีโอกาส
้
์
พูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ค้นพบวิธีการทำงาน
ร่วมกันที่จะสามารถดำเนินการพัฒนานักเรียนได้ตามศักยภาพของแต่ละคน (DuFour and others.
์
2010: 9 – 14) สอดคล้องกับวิจารณ พาณิช (2555: 2) กล่าวถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ร่วมกันพัฒนา
ี่
ผ่านชุมชนทางวิชาชีพส่งผลให้นักเรียนเรียนรู้ได้ใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากทสุด นอกจากนี้การศึกษาท ี่
ประสานกลมกลืนกับความสามารถตามธรรมชาติของแต่ละคนจะก่อให้เกิดปัญญา และพฤติกรรมของ
บุคคลที่แสดงออกในวิถีชีวิตสอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือการทำให้คนคิดเป็น วิเคราะห์
เป็น ประยุกต์ใช้ความรู้ได เกิดความสมดุลระหว่างความเป็นท้องถิ่นกับความเป็นสากลและเน้นสิ่งท ี่
้
สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ชาติไทย (เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. 2542: 183-196)