Page 5 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 5

ค





                                   3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                                                               ู
                            ้
                                                                                     ่
                                                                                             ี่
                                                                                                      ุ
                       โดยใชกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผกพันตอองค์กรทส่งผลต่อคณภาพ
                       ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า
                                     3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กิจกรรมชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
                                                                           ุ
                       การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 หลงการอบรมตามรูปแบบการพัฒนาครูมีคะแนนพัฒนาการ
                                                      ั
                                                ี่
                       (ความก้าวหน้า) คิดเป็นร้อยละ 14.93
                                     3.2 ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก
                       ( X = 4.38, S.D. = 0.49)
                                      3.3 คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย
                                       3.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการเพิ่มขึ้น
                                                                                           ั้
                                                  ิ
                       คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 5.25  ระดบชนมัธยมศกษาปีท  ี่
                                                                                        ั
                                                                                                  ึ
                                                                                  ึ
                          ิ
                                                                       ั
                                                                          ั้
                                                                                             ิ
                                                                                         ี่
                       5 คดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 3.28  และ ระดบชนมัธยมศกษาปีท 6 คดเป็นคะแนน
                                                     ุ่
                       ความก้าวหน้าร้อยละ 0.72 และกลมสาระการเรียนรู้ทมีคะแนนพัฒนาการเฉลยเพิ่มขึ้น คอ กลม
                                                                                                       ุ่
                                                                     ี่
                                                                                         ี่
                                                                                                   ื
                                                  ็
                                               ิ
                                                                                     ุ่
                                                                                                     ั
                       สาระการเรียนรู้ภาษาไทย คดเปนคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 2.19 กลมสาระการเรียนรู้สงคม
                                                                                          ุ่
                                                    ็
                                                 ิ
                        ึ
                       ศกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คดเปนคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 6.04 และกลมสาระการเรียนรู้
                       ภาษาต่างประเทศคิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 10.68
                                                                               ิ
                                       3.3.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาตขั้นพื้นฐาน(O-NET) ปีการศึกษา
                       2563 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาขึ้น คิดเป็น 0.32 คะแนน
                                       3.3.3 ผลการประเมินการอ่าน คดวิเคราะห์ และเขียน ของนักเรียนชน
                                                                                                       ั้
                                                                       ิ
                       มัธยมศึกษาปีท 4 – 6  ปรากฏว่า นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ระดับด ี
                                   ี่
                       เยี่ยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 2.52
                                                                                      ์
                                                              ุ
                                                                  ั
                                            ุ
                                      3.4 คณภาพผเรียนดานคณลกษณะอันพึงประสงค ผลการประเมิน
                                                          ้
                                                    ู้
                           ั
                                                      ู
                                             ์
                                                                                  ึ
                       คณลกษณะอันพึงประสงคตามหลกสตรและตามข้อกำหนดของสถานศกษาปรากฏว่า นักเรียน
                                                   ั
                        ุ
                       ผานการประเมินคณลกษณะอันพึงประสงคตามหลกสตรและตามข้อกำหนดของสถานศกษา
                                         ั
                                                            ์
                                                                  ั
                                      ุ
                        ่
                                                                     ู
                                                                                                  ึ
                       ระดับดีเยี่ยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 5.83
                                                                                        ั
                                   4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการจดการ
                                                                                    ้
                                                                                                 ั
                                                                                                ิ
                                                 ้
                                                                                   ี
                                                             ุ
                                       ี่
                       เรียนรู้ในศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความ
                       ผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน มีผลดังนี้
                                     4.1 ความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
                       X= 4.41, S.D.= 0.49)
                                     4.2 ความพึงพอใจของครูทมีตอรูปแบบการพัฒนาครูฯ โดยภาพรวมอยู่ใน
                                                              ี่
                                                                ่
                       ระดับมาก ( X= 4.43, S.D.= 0.50)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10