Page 5 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 5
ค
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ู
้
่
ี่
ุ
โดยใชกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผกพันตอองค์กรทส่งผลต่อคณภาพ
ของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” พบว่า
3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง กิจกรรมชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ุ
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 หลงการอบรมตามรูปแบบการพัฒนาครูมีคะแนนพัฒนาการ
ั
ี่
(ความก้าวหน้า) คิดเป็นร้อยละ 14.93
3.2 ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก
( X = 4.38, S.D. = 0.49)
3.3 คุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย
3.3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการเพิ่มขึ้น
ั้
ิ
คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 5.25 ระดบชนมัธยมศกษาปีท ี่
ั
ึ
ึ
ิ
ั
ั้
ิ
ี่
5 คดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 3.28 และ ระดบชนมัธยมศกษาปีท 6 คดเป็นคะแนน
ุ่
ความก้าวหน้าร้อยละ 0.72 และกลมสาระการเรียนรู้ทมีคะแนนพัฒนาการเฉลยเพิ่มขึ้น คอ กลม
ุ่
ี่
ี่
ื
็
ิ
ุ่
ั
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย คดเปนคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 2.19 กลมสาระการเรียนรู้สงคม
ุ่
็
ิ
ึ
ศกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คดเปนคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 6.04 และกลมสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศคิดเป็นคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 10.68
ิ
3.3.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาตขั้นพื้นฐาน(O-NET) ปีการศึกษา
2563 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยพัฒนาขึ้น คิดเป็น 0.32 คะแนน
3.3.3 ผลการประเมินการอ่าน คดวิเคราะห์ และเขียน ของนักเรียนชน
ั้
ิ
มัธยมศึกษาปีท 4 – 6 ปรากฏว่า นักเรียนผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ระดับด ี
ี่
เยี่ยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 2.52
์
ุ
ั
ุ
3.4 คณภาพผเรียนดานคณลกษณะอันพึงประสงค ผลการประเมิน
้
ู้
ั
ู
์
ึ
คณลกษณะอันพึงประสงคตามหลกสตรและตามข้อกำหนดของสถานศกษาปรากฏว่า นักเรียน
ั
ุ
ผานการประเมินคณลกษณะอันพึงประสงคตามหลกสตรและตามข้อกำหนดของสถานศกษา
ั
์
ั
ุ
่
ู
ึ
ระดับดีเยี่ยม โดยภาพรวม มีพัฒนาที่ดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 5.83
ั
4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการจดการ
้
ั
ิ
้
ี
ุ
ี่
เรียนรู้ในศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความ
ผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน มีผลดังนี้
4.1 ความผูกพันที่มีต่อองค์กรของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
X= 4.41, S.D.= 0.49)
4.2 ความพึงพอใจของครูทมีตอรูปแบบการพัฒนาครูฯ โดยภาพรวมอยู่ใน
ี่
่
ระดับมาก ( X= 4.43, S.D.= 0.50)