Page 3 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 3

ก





                       ชื่อเรื่อง    รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                   โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพัน
                                   ต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓
                                   “ยุติธรรมวิทยา”

                       ผู้วิจัย     นายวิทยา  อำพล
                                   ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
                       สถานศึกษา  โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดกองการศึกษา
                                   เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

                       ปีการศึกษา   2563

                                                          บทคัดย่อ

                                                                   ั
                                                      ้
                                                          ั
                        ้
                       ตองการจำเปนสำหรับการพัฒนาครูดานทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 2) สร้างและ
                                  ็
                                                                                        ี่
                                                  ั
                                                                                                ้
                       พัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3) ศึกษาผลการใชรูปแบบ
                                                          ั
                                   ้
                                                                      ี่
                                                ั
                                       ั
                       การพัฒนาครูดานทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุง
                       รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การดำเนินการแบ่งเป็น 4 ระยะ
                       โดยระยะท 1 ศกษาขอมูลพื้นฐาน สภาพและความตองการจำเป็นสำหรับการพัฒนาครู ระยะท 2
                                   ึ
                                ี่
                                        ้
                                                                                                    ี่
                                                                 ้
                       เป็นสร้างและพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพดานความเหมาะสมและความเปนไปไดของร่างรูปแบบ
                                                                                    ็
                                                           ้
                                                                                         ้
                                                                  ้
                                           ี่
                       โดยผเชยวชาญ ระยะท 3 เป็นการศกษาผลการใชรูปแบบการพัฒนาครู ทนำไปทดลองใชใน
                           ู้
                                                                                                    ้
                                                      ึ
                                                                                       ี่
                             ี่
                       สถานการณจริง และระยะท 4 เป็นระยะของการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ดำเนินการวิจัยใน
                                             ี่
                                ์
                                                          ั
                       ปีการศกษา 2563 กลมตวอย่างของการวิจยในครั้งนี้ประกอบดวยกลมตวอย่างทร่วมสนทนากลม
                                         ุ่
                                           ั
                            ึ
                                                                                         ี่
                                                                                                     ุ่
                                                                                  ั
                                                                          ้
                                                                               ุ่
                                                                                          ี่
                                                              ้
                                                                                        ู้
                       เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปไดของรูปแบบการพัฒนาครู เป็นผเชยวชาญ จำนวน
                       9 คน ผบริหาร จำนวน 2 คน กลมเป้าหมายสำหรับการทดลองใช้และตรวจสอบประสทธิภาพของ
                                                                                            ิ
                                                 ุ่
                             ู้
                                                                                             ี่
                       รูปแบบการพัฒนาครู เปนครูโรงเรียนมัธยมศกษาเทศบาล ๓ “ยุตธรรมวิทยา” ทสอนระดบ
                                                                                                     ั
                                                              ึ
                                            ็
                                                                                ิ
                       มัธยมศกษาตอนปลาย จำนวน 23 คน และนักเรียนชนมัธยมศกษาตอนปลาย จำนวน 288 คน
                                                                           ึ
                                                                   ั้
                             ึ
                                                                ี่
                                                                                          ี่
                                                                  ้
                                                                                   ั
                                ี่
                                  ้
                                                                                              ื
                                         ั
                                                    ้
                       เครื่องมือทใชในการวิจย ประกอบดวย เครื่องมือทใชในการดำเนินการวิจยระยะท 1 คอ 1) แบบ
                       วิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพ และความต้องการจำเป็นของครูด้าน
                                                     ี่
                                ั
                                                                                              ู่
                                                                   ้
                        ั
                       ทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 ระยะท 2 ใชแบบตรวจสอบร่างรูปแบบ และคมือการใช   ้
                                                              ี่
                                                                             ี่
                       รูปแบบการพัฒนาครู และแบบตรวจสอบเครื่องมือประเมิน ระยะท 3 เป็นระยะของการทดลองใช ้
                                                     ้
                                                               ้
                                                   ี่
                       รูปแบบการพัฒนาครู เครื่องมือทใช ประกอบดวย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจของ
                                                                      ั
                                                                ี
                          ู้
                       ครูผสอน เรื่อง กิจกรรมชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ การจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21  2)  แบบ
                                           ุ
                                                                                           ี่
                       สัมภาษณ์ความคิดเห็นครู เรื่อง การอบรมเชิงปฏิบัติการ  3) แบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
                       ศตวรรษท 21  4) แบบบนทึกกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn) 5) แบบบันทกการ
                                                                                                  ึ
                               ี่
                                           ั
                       สะทอนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review : AAR)  และระยะท 4 เปนการประเมินผลและ
                                                                               ี่
                          ้
                                                                                   ็
                       ปรับปรุงรูปแบบเพื่อให้ไดรูปแบบทสมบูรณยิ่งขึ้น เครื่องมือทใชประกอบดวย 1) เครื่องมือการ
                                                    ี่
                                            ้
                                                           ์
                                                                          ี่
                                                                                     ้
                                                                            ้
                                                       ั
                                                 ้
                                          ู้
                       วิเคราะห์คณภาพของผเรียน ดานผลสมฤทธิ์ทางการเรียนไดแก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสมฤทธิ์
                                ุ
                                                                         ้
                                                                                                 ั
   1   2   3   4   5   6   7   8