Page 3 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 3
ก
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพัน
ต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓
“ยุติธรรมวิทยา”
ผู้วิจัย นายวิทยา อำพล
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
ั
้
ั
้
ตองการจำเปนสำหรับการพัฒนาครูดานทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 2) สร้างและ
็
ี่
ั
้
พัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3) ศึกษาผลการใชรูปแบบ
ั
้
ี่
ั
ั
การพัฒนาครูดานทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุง
รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การดำเนินการแบ่งเป็น 4 ระยะ
โดยระยะท 1 ศกษาขอมูลพื้นฐาน สภาพและความตองการจำเป็นสำหรับการพัฒนาครู ระยะท 2
ึ
ี่
้
ี่
้
เป็นสร้างและพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพดานความเหมาะสมและความเปนไปไดของร่างรูปแบบ
็
้
้
้
ี่
โดยผเชยวชาญ ระยะท 3 เป็นการศกษาผลการใชรูปแบบการพัฒนาครู ทนำไปทดลองใชใน
ู้
้
ึ
ี่
ี่
สถานการณจริง และระยะท 4 เป็นระยะของการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ดำเนินการวิจัยใน
ี่
์
ั
ปีการศกษา 2563 กลมตวอย่างของการวิจยในครั้งนี้ประกอบดวยกลมตวอย่างทร่วมสนทนากลม
ุ่
ั
ึ
ี่
ุ่
ั
้
ุ่
ี่
้
ู้
เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปไดของรูปแบบการพัฒนาครู เป็นผเชยวชาญ จำนวน
9 คน ผบริหาร จำนวน 2 คน กลมเป้าหมายสำหรับการทดลองใช้และตรวจสอบประสทธิภาพของ
ิ
ุ่
ู้
ี่
รูปแบบการพัฒนาครู เปนครูโรงเรียนมัธยมศกษาเทศบาล ๓ “ยุตธรรมวิทยา” ทสอนระดบ
ั
ึ
็
ิ
มัธยมศกษาตอนปลาย จำนวน 23 คน และนักเรียนชนมัธยมศกษาตอนปลาย จำนวน 288 คน
ึ
ั้
ึ
ี่
ี่
้
ั
ี่
้
ื
ั
้
เครื่องมือทใชในการวิจย ประกอบดวย เครื่องมือทใชในการดำเนินการวิจยระยะท 1 คอ 1) แบบ
วิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพ และความต้องการจำเป็นของครูด้าน
ี่
ั
ู่
้
ั
ทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 ระยะท 2 ใชแบบตรวจสอบร่างรูปแบบ และคมือการใช ้
ี่
ี่
รูปแบบการพัฒนาครู และแบบตรวจสอบเครื่องมือประเมิน ระยะท 3 เป็นระยะของการทดลองใช ้
้
้
ี่
รูปแบบการพัฒนาครู เครื่องมือทใช ประกอบดวย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจของ
ั
ี
ู้
ครูผสอน เรื่อง กิจกรรมชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ การจดการเรียนรู้ในศตวรรษท 21 2) แบบ
ุ
ี่
สัมภาษณ์ความคิดเห็นครู เรื่อง การอบรมเชิงปฏิบัติการ 3) แบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
ศตวรรษท 21 4) แบบบนทึกกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn) 5) แบบบันทกการ
ึ
ี่
ั
สะทอนผลเพื่อพัฒนา (After Action Review : AAR) และระยะท 4 เปนการประเมินผลและ
ี่
้
็
ปรับปรุงรูปแบบเพื่อให้ไดรูปแบบทสมบูรณยิ่งขึ้น เครื่องมือทใชประกอบดวย 1) เครื่องมือการ
ี่
้
์
ี่
้
้
ั
้
ู้
วิเคราะห์คณภาพของผเรียน ดานผลสมฤทธิ์ทางการเรียนไดแก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสมฤทธิ์
ุ
้
ั