Page 4 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 4
ข
ี่
ทางการเรียนชนมัธยมศกษาปีท 4 – 6 ทกกลมสาระการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐาน
ั้
ึ
ุ
ุ่
์
ิ
ึ
(O-NET) ของสถาบันทดสอบทางการศกษาแห่งชาต (องคการมหาชน) ประจำปีการศกษา 2563
ึ
ิ
(3) แบบประเมินการอ่าน คดวิเคราะห์ และเขียนของสถานศกษา ดานคณลกษณะอันพึงประสงค ์
ึ
ั
ุ
้
์
ั
ุ
ู
ึ
้
ไดแก่ 1) แบบประเมินคณลกษณะอันพึงประสงคตามหลกสตรและตามข้อกำหนดของสถานศกษา
ั
่
ี่
2) แบบวัดความผกพันทมีตอองคกรของครู และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูทมีตอ
์
ู
่
ี่
ึ
่
็
ุ่
รูปแบบการพัฒนาครู และประเดนการสนทนากลม เพื่อศกษาความพึงพอใจตอรูปแบบการพัฒนา
ครู การวิเคราะห์ขอมูลใช้คาร้อยละ (%) การวิเคราะห์ค่าเฉลย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
้
ี่
่
(S.D.) ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
ึ
ี
ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความผกพันตอ
ู
้
ุ
ิ
ี่
่
ั
ู้
องคกรทสงผลตอคณภาพของผเรียน ประกอบดวย เอกสาร ทฤษฎี ทกษะการจดการเรียนรู้ใน
ั
์
ี่
่
ุ
้
่
ิ
ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการจดการเรียนรู้ตามแนวคดการสร้างสรรคทางปัญญา
ั
์
ี่
้
ู้
ุ
ุ
ั
ี
ื
กระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ คอ ครูรวมตวกันเป็นชมชน ทำหน้าทเป็นผนำและมี
ี่
ิ
ี่
ื่
แนวปฏิบัตเพื่อขับเคลอน เปลยนแปลง ปรับปรุง และปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานของครู และ
ุ่
ู
ิ
ี่
ความผกพันตอองคกรเป็นความรู้สกของกลมสมาชกทปฏิบัตงานอยู่ภายในองคกร สภาพการ
์
์
ึ
่
ิ
ปฏิบัติและความตองการของครูด้านทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่าโดยภาพรวม
ั
ั
้
และรายด้าน อยู่ในระดับมาก ( X = 3.92, S.D. = 0.57)
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการจดการเรียนรู้ใน
ั
ั
้
ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความผกพันตอ
ุ
ี
ิ
ู
้
ี่
่
องค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน พบว่ารูปแบบการพัฒนาครูที่ผู้วิจัยไดสร้างขึ้นมีชื่อว่า PASA
้
ิ
์
ี่
ั
์
์
Model มีองคประกอบ 7 ประการ ไดแก่ องคประกอบท 1 แนวคด องคประกอบท 2 หลกการ
้
ี่
ี่
ี่
ี่
์
์
องคประกอบท 3 วัตถุประสงค องคประกอบท 4 ปัจจยนำเข้า องคประกอบท 5
์
์
ั
ื
กระบวนการพัฒนาครู ประกอบดวย 4 ขั้นตอน คอ (1) เตรียมความพร้อม (Prepare) (2) การ
้
ปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend) (3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn) (4) การทบทวนสการ
ู่
ี่
พัฒนา (After Action Review) องค์ประกอบท 6 การวัดและประเมินผล และ องค์ประกอบที่ 7
ปัจจัยการสนับสนุน ผลการตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ
ี่
การพัฒนา พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากทสด ( X= 4.54, S.D. = 0.66) และ
ุ
้
ุ
ความเป็นไปได ในระดบมากทสด ( X= 4.51, S.D. = 0.74) และผลการตรวจสอบคณภาพของ
ุ
ี่
ั
ั
คมือการใชรูปแบบในภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมในระดบมาก ( X= 4.40, S.D. = 0.50)
้
ู่
และความเป็นไปได้ในระดับมาก ( X= 4.45, S.D. = 0.50)