Page 4 - รายงาน TFE ผอ.วิทยา
P. 4

ข





                                                ี่
                       ทางการเรียนชนมัธยมศกษาปีท 4 – 6 ทกกลมสาระการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐาน
                                   ั้
                                          ึ
                                                        ุ
                                                            ุ่
                                                                      ์
                                                                 ิ
                                                      ึ
                       (O-NET) ของสถาบันทดสอบทางการศกษาแห่งชาต (องคการมหาชน) ประจำปีการศกษา 2563
                                                                                             ึ
                                             ิ
                       (3) แบบประเมินการอ่าน คดวิเคราะห์ และเขียนของสถานศกษา ดานคณลกษณะอันพึงประสงค   ์
                                                                        ึ
                                                                                    ั
                                                                                 ุ
                                                                              ้
                                                               ์
                                             ั
                                          ุ
                                                                       ู
                                                                                                  ึ
                         ้
                       ไดแก่ 1) แบบประเมินคณลกษณะอันพึงประสงคตามหลกสตรและตามข้อกำหนดของสถานศกษา
                                                                     ั
                                                                                                     ่
                                           ี่
                       2) แบบวัดความผกพันทมีตอองคกรของครู และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูทมีตอ
                                                   ์
                                      ู
                                              ่
                                                                                                  ี่
                                                                     ึ
                                                                                      ่
                                                  ็
                                                               ุ่
                       รูปแบบการพัฒนาครู และประเดนการสนทนากลม เพื่อศกษาความพึงพอใจตอรูปแบบการพัฒนา
                       ครู การวิเคราะห์ขอมูลใช้คาร้อยละ (%) การวิเคราะห์ค่าเฉลย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                                     ้
                                                                       ี่
                                            ่
                       (S.D.) ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
                                   1. ผลการศกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
                                             ึ
                                                                           ี
                       ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความผกพันตอ
                                                                                               ู
                                         ้
                                                     ุ
                                                                                        ิ
                               ี่
                                                                                                     ่
                                                                                          ั
                                                 ู้
                       องคกรทสงผลตอคณภาพของผเรียน ประกอบดวย เอกสาร ทฤษฎี ทกษะการจดการเรียนรู้ใน
                                                                                 ั
                          ์
                              ี่
                               ่
                                      ุ
                                                               ้
                                    ่
                                                                            ิ
                       ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการจดการเรียนรู้ตามแนวคดการสร้างสรรคทางปัญญา
                                                        ั
                                                                                            ์
                                ี่
                                          ้
                                                                                              ู้
                                                                             ุ
                                   ุ
                                                                     ั
                                                        ี
                                                           ื
                       กระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ คอ ครูรวมตวกันเป็นชมชน ทำหน้าทเป็นผนำและมี
                                                                                          ี่
                                ิ
                                                ี่
                                         ื่
                       แนวปฏิบัตเพื่อขับเคลอน เปลยนแปลง ปรับปรุง และปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานของครู และ
                                                            ุ่
                             ู
                                                                  ิ
                                                                     ี่
                       ความผกพันตอองคกรเป็นความรู้สกของกลมสมาชกทปฏิบัตงานอยู่ภายในองคกร สภาพการ
                                       ์
                                                                                          ์
                                                    ึ
                                  ่
                                                                          ิ
                       ปฏิบัติและความตองการของครูด้านทกษะการจดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่าโดยภาพรวม
                                                              ั
                                                      ั
                                     ้
                       และรายด้าน อยู่ในระดับมาก ( X = 3.92, S.D. = 0.57)
                                   2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูดานทกษะการจดการเรียนรู้ใน
                                                                                 ั
                                                                                          ั
                                                                             ้
                       ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพร่วมกับแนวคดความผกพันตอ
                                                     ุ
                                                                           ี
                                                                                        ิ
                                                                                               ู
                                         ้
                               ี่
                                                                                                     ่
                       องค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน พบว่ารูปแบบการพัฒนาครูที่ผู้วิจัยไดสร้างขึ้นมีชื่อว่า PASA
                                                                                    ้
                                                                              ิ
                                                                                   ์
                                                                                            ี่
                                                                                                 ั
                                  ์
                                                             ์
                       Model มีองคประกอบ 7 ประการ ไดแก่ องคประกอบท 1 แนวคด องคประกอบท 2 หลกการ
                                                      ้
                                                                      ี่
                                                                     ี่
                                     ี่
                                                                                                    ี่
                                                                                         ์
                                                          ์
                       องคประกอบท 3 วัตถุประสงค องคประกอบท 4 ปัจจยนำเข้า องคประกอบท 5
                           ์
                                                     ์
                                                                            ั
                                                                 ื
                       กระบวนการพัฒนาครู ประกอบดวย 4 ขั้นตอน คอ (1) เตรียมความพร้อม (Prepare) (2) การ
                                                   ้
                       ปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend) (3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share &  Learn) (4) การทบทวนสการ
                                                                                                   ู่
                                                              ี่
                       พัฒนา (After Action Review) องค์ประกอบท 6 การวัดและประเมินผล และ องค์ประกอบที่ 7
                       ปัจจัยการสนับสนุน ผลการตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ
                                                                         ี่
                       การพัฒนา พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากทสด ( X= 4.54, S.D. = 0.66) และ
                                                                          ุ
                                   ้
                                                                                             ุ
                       ความเป็นไปได ในระดบมากทสด ( X= 4.51, S.D. = 0.74) และผลการตรวจสอบคณภาพของ
                                                 ุ
                                                ี่
                                         ั
                                                                          ั
                       คมือการใชรูปแบบในภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมในระดบมาก ( X= 4.40, S.D. = 0.50)
                                ้
                        ู่
                       และความเป็นไปได้ในระดับมาก ( X= 4.45, S.D. = 0.50)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9