Page 3 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 3

ก



                                                             บทคัดย่อ

                  ชื่อเรื่อง          การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยง

                                                                                                     ี่
                              การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6

                  ผู้รายงาน     นางนันทนา  ลีลาชัย  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ


                  สถานศึกษา     โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร


                  ปีการศึกษา    2564
                                                              บทคัดย่อ


                         การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้
                                                                                                             ี่
                  ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6
                  2) ศึกษาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ของนักเรียน
                  ทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียน

                  การสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
                  ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
                                                                                                    ั
                  มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จงหวัดสกลนคร
                  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอน
                  ออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
                                ั้
                  สำหรับนักเรียนชนมัธยมศึกษาปีที่ 6  2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน จำนวน 6 ชั่วโมง 3) เกณฑ์การ
                                                                                                       ้
                  ประเมินผลงานทักษะภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใชสถิติพื้นฐาน
                  คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                            ผลการศึกษาพบว่า
                             1. รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
                  เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า “ETCIPP Model” มี

                  องค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่ องค์ประกอบท 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3
                                                        ี่
                                                                                                   ี่
                  กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้  (Experience) ขั้นท 2 การเชื่อมโยง
                         ิ
                  สู่ความคด (Transfer & Think) ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด  (Communication) ขั้นที่ 4 การสร้าง
                  นวัตกรรมใหม่ (Innovation) ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)  ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)

                  องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผล โดยรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับ
                  แนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมระดับมาก ( X = 4.45, S.D. = 0.70)
   1   2   3   4   5   6   7   8