Page 10 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 10

4



               6. วัตถุประสงค์

                         6.1 เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการ
               ถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
                                                                                         ี่
                         6.2 เพื่อศึกษาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทเรียนด้วยรูปแบบ
               การเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ให้มีนักเรียน

               จำนวนร้อยละ 60 ของนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
                         6.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎี
               การสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6


               7. กลุ่มเป้าหมาย
                       นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1  โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาล
               นครสกลนคร ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนทั้งหมด 20 คน


               8. หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้
                                                                                           ู
                         8.1 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่าเป็นหลักสตร ที่ยึดหลักการ
               และแนวคิดสำคัญ คือ มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน มาตรฐานการเรียนรู้เป็นกรอบ
               และแนวทางในการสร้างหลักสูตร การออกแบบการเรียนการสอนและการประเมินผลทำให้ทราบว่าอะไรเป็น
                                                                                   ุ
               สิ่งสำคัญที่นักเรียนควรรู้และปฏิบัติได มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดลทั้งด้านร่างกาย ความรู้
                                              ้
               คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก โดยมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญบนความเชื่อ
               พื้นฐานว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ

                         8.2 หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”  กลุ่มสาระการเรียนรู้
                                                        ี่
               ภาษาไทย ได้นำเสนอไว้ว่า ภาษาไทยเป็นทักษะทต้องฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในการใช้ภาษาเพื่อนำไปใช้ใน
               ชีวิตจริง  โดยได้กำหนดสาระการเรียนรู้ไว้ดังนี้

                            8.2.1 การอ่าน การอ่านออกเสียงคำ ประโยค การอ่านบทร้อยแก้ว คำประพันธ์ชนิดต่างๆ
               การอ่านในใจเพื่อสร้างความเข้าใจ และการคดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้จากสิ่งที่อ่าน เพื่อนำไปปรับใช้ใน
                                                    ิ
               ชีวิตประจำวัน
                           8.2.2 การเขียน การเขียนสะกดตามอักขรวิธี การเขียนสื่อสาร โดยใชถ้อยคำและรูปแบบตางๆ
                                                                                                      ่
                                                                                     ้
               ของการเขียน ซึ่งรวมถึงการเขียนเรียงความ ย่อความ รายงานชนิดต่างๆ การเขียนตามจินตนา การวิเคราะห์
               วิจารณ และอ่านและเขียน
                     ์
                           8.2.3 การฟัง การดู และการพูด การฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ การพูดแสดงความคิดเห็น
               ความรู้สึก พูดลำดับเรื่องราวต่างๆ อย่างเป็นเหตเป็นผล การพูดในโอกาสต่างๆ ทั้งเป็นทางการ และไม่เป็น
                                                       ุ
               ทางการ และการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ
                                                          ิ
                           2.4 หลักการใช้ภาษาไทย ธรรมชาตและกฎเกณฑ์ของภาษาไทย การใช้ภาษาให้ถูกต้อง
               เหมาะสมกับโอกาสและบุคคล การแต่งบทประพันธ์ประเภทต่างๆ และอิทธิพลของภาษาต่างประเทศใน
               ภาษาไทย
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15