Page 9 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 9

4


                                     ้
                           2) รู้และเขาใจประเภทละครไทยในแต่ละยุคสมัย ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ
               นาฏศิลป์ไทย นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน เปรียบเทียบลักษณะเฉพาะของการแสดง

               นาฏศิลป์จากวัฒนธรรมต่างๆ รวมทั้งสามารถออกแบบและสร้างสรรค์อุปกรณ์ เครื่องแต่งกายในการแสดง
               นาฏศิลป์และละคร มีความเข้าใจ ความสำคัญ บทบาทของนาฏศิลป์และละครในชีวิตประจำวัน
                         8.2 รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การ
               ฟ้อนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

               คือ แบบแผนหรือกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นระบบ ด้วยกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้
               ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์
               หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้  (Analyze) กิจกรรมที่ 3 การวางแผนออกแบบการจัดการเรียนรู้ (Plan)
                                                                                            ้
               กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See) และ กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะทอนคิดหลังสอน
               ถอดบทเรียน (Reflection and AAR) รูปแบบการเรียนการสอนจะนำแนวคิดปรัชญา ทฤษฎีมาเป็นรากฐาน
               โดยมีหลักการเฉพาะและรูปแบบ องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
               ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล
                         8.3 แนวคิดของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่

               ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ
               โดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษา ดูแล แนะนำ ทำหน้าที่เป็น
               โค้ชและพี่เลี้ยง (Coach & Mentor) แสวงหาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้

               ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย (Meaningful learning) ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ มีความข้าใจในตนเอง
               ใช้สติปัญญา คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่บ่งบอกถึงการมีสมรรถนะสำคัญในศตวรรษที่ 21
               มีทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต และทักษะวิชาชีพ บรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ตามระดับช่วงวัย
                                                                      ์
                         8.4 รูปแบบการสอนกลุ่มพัฒนาพฤติกรรมของมนุษย คือ รูปแบบการสอนที่มีพื้นฐานจากทฤษฎี
               การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม ที่มุ่งสนใจต่อเหตุการณ์ภายนอก ที่มีผลหรือเนื้อหาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

               ที่สังเกตเห็นได้ การเปลี่ยนแปลงด้านความรู้ และพฤติกรรมควรมาจากความจงใจหรือไม่จงใจก็ได้ พื้นฐาน
               ความคิดของทุกทฤษฎีพฤติกรรมนิยมคือ
                           1. พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสังเกตเห็นได้

                           2. พฤติกรรมแต่ละอย่างอาจเป็นผลรวมของการเรียนหลาย ๆ อย่าง
                           3. การเสริมแรง ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้ อาจเป็นการเสริมแรงทั้งทางบวกหรือทางลบก็
               ได้ (จินตนา  ศิริธัญญารัตน์ และวัชรา  เล่าเรียนดี. 2562: 132)
                           8.5 รูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์  คือ วิธีการเรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นการ

               ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเขากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง
                                       ้
               โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลา เป็นการสร้าง
               การศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร โดยผู้รายงานได้เลือกวิธีการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านโปรแกรมการ
               ประชุมออนไลน์ Google Meet ซึ่งเป็นโปรแกรมการประชุมวิดีโอทางไกลที่ผู้สอนสามารถเตรียมเอกสาร

               ประกอบการสอน เช่น PowerPoint วิดีโอ รูปภาพ เอกสารการสอนในรูปของไฟล์ Word เป็นต้น โดยที่ผู้สอน
                                       ั
               และผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพนธ์ระหว่างการเรียนการสอนได้ รวมทั้งสามารถบันทึกไฟล์ภายหลังการสอน
               เพื่อให้สามารถเรียนย้อนหลังได้
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14